Mộc Lan Hoa

13:27 30/07/2018 | evan.vn

Tổng số bài chia sẽ : 1,504

Ở Anh, doanh thu xuất bản tăng, thu nhập nhà văn giảm, và vấn nạn đầu tư cho các tác giả là ngôi sao truyền thông

(Cafe văn  nghệ) Theo tờ The Guardian gọi 2018 là “một năm kỷ lục cho các nhà xuất bản” ở Anh, với doanh số bán sách vượt mốc 5,7 tỉ USD (khoảng 131 nghìn tỷ đồng) của năm 2017.
Hiện nay,  theo số liệu báo cáo của Hiệp hội Xuất bản Anh doanh thu bán sách đã tăng 5% so với năm 2017, ngành công nghiệp xuất bản Anh tăng kỷ lục là mức tăng 31% doanh thu từ sách bìa cứng, cũng như tăng 25% doanh thu từ audiobook và 8% từ xuất khẩu.Thu nhập từ sách viễn tưởng và phi hư cấu cũng tăng tương ứng với mức 3% và 4%. 

 


Giám đốc điều hành Hiệp hội Xuất bản Stephen Lotinga cho biết tình yêu của độc giả với sách không có dấu hiệu suy giảm. Theo đó, các nhà xuất bản đang phục vụ cho người đọc sách hiện đại mọi định dạng khác nhau, trên các nền tảng khác nhau. 
Ngược lại với đó là kết quả khảo sát về thu nhập của các tác giả đã giảm 42% so mới mức trung bình trong thập kỷ qua, với thu nhập bình quân hàng năm thấp hơn 10.500 bảng Anh (khoảng 314,2 triệu đồng). Tuy nhiên, sự chi trả, đầu tư vào các nhà văn, đặc biệt là những người chưa có sách best-seller, sụt giảm đáng kể. Tác giả Girl With a Earring Tracy Chevalier than thở: "Các tác giả đã thấy thu nhập của họ bị sụt giảm trong khi các nhà xuất bản phát triển mạnh”.
Hầu hết tác giả đều sống bằng nhiều công việc khác nhau: dạy học, viết báo, và các công việc vặt... Viết lách chỉ là một nguồn thu nhập hạn hẹp. Nguồn thu ấy lại thu hẹp dần. 
Bà Chevalier cũng là chủ tịch Quỹ Văn học Hoàng gia, hỗ trợ các nhà văn gặp khó khăn về tài chính. Bà nói tổ chức đã ghi nhận sự gia tăng của các đơn xin trợ cấp khó khăn từ các nhà văn trẻ tuổi.
“Tôi nghĩ rằng các nhà văn bắt đầu nhận được ít hơn sự hỗ trợ từ các nhà xuất bản - không chỉ tài chính, mà là một cam kết phát triển, và thực hiện cam kết đó thông qua một số cuốn sách để xây dựng được độc giả và mức bán sách ổn định”, Chevalier nói.
Joanne Harris, tác giả của Chocolat, tán đồng và lo ngại các nhà xuất bản sẽ "không thể nhìn thấy gì ngoài cuốn sách bom tấn tiếp theo của một người da trắng, người Mỹ vào giữa những năm 60”. Đồng thời chỉ trích huy động vốn đầu tư cho các tác giả là người nổi tiếng cũng như những ngôi sao truyền thông xã hội. Cô nói: “Brooklyn Beckham đã nhận được một khoản tiền rất lớn cho một cuốn sách không bán được”
Nhà phê bình Philip Womack cũng chỉ trích việc đầu tư vào các tác giả nổi tiếng. Khi cuốn sách cuối cùng của David Walliams xuất hiện, họ đã tài trợ cho anh một chuyến du lịch bằng trực thăng. Ông Womack cho rằng họ có thể dùng số tiền đó để hỗ trợ nhiều hơn cho việc ra mắt tác phẩm của những tác giả trẻ.

 


Nicola Solomon, giám đốc điều hành Hiệp hội các tác giả, lo ngại rằng các nhà xuất bản đang đầu tư vào một nhóm các nhà văn, những người nổi tiếng, những người tạo dựng được tên tuổi.
Solomon cho biết: "Các nhà xuất bản có được rất nhiều tác giả, nhưng không phải lúc nào cũng thực sự đầu tư vào những gì họ có được, đặc biệt là khi họ không trả tiền để mua lại chúng".
Lotinga phủ nhận quan điểm các tác giả đã nhận được một phần nhỏ hơn trong miếng bánh xuất bản. Không những thế, các nhà xuất bản đã bị ép buộc khi đáp ứng các yêu cầu từ các nhà bán lẻ, đặc biệt là các siêu thị và các nhà sách trực tuyến, để đổi lấy việc quảng cáo cho các tựa game.
Một phần của lợi nhuận cũng đang nằm ở các nhà bán lẻ, đặc biệt là Amazon, nơi gần như giữ độc quyền phát hành trực tuyến các cuốn sách. 
Cũng có tác giả đã cáo buộc Amazon sử dụng quyền lực của mình để giữ giá sách thấp, làm giảm thu nhập của tác giả.
“Đó là lỗi của Amazon, hoàn toàn là giá sách đã không tăng lên trong 20 năm qua”, đề cập đến cuốn sách đầu tiên từ 20 năm trước ông cho hay “Nó đã được bán với giá 25 bảng Anh ở 20 năm trước, và cuốn sách mới nhất của tôi cũng được bán với cùng một mức giá”.

 

Bình Luận


Tin mới chia sẽ