Uyển Nhi

09:14 12/07/2019 | evan.vn

Tổng số bài chia sẽ : 222

Tập thể dục thế nào để giúp làm chậm quá trình lão hóa, sống khỏe mỗi ngày

Hầu như trên rất nhiều kênh thông tin đều cho rằng, muốn cơ thể trẻ hóa, sống khỏe và lâu hơn đều cần đến tập thể dục thường xuyên.  Các nhà khoa học gần đây phát hiện ra tập thể dục có tác dụng tới cấp độ tế bào và có thể làm chậm quá trình lão hóa. Những người tập thể dục thường xuyên nhận được vô vàn lợi ích sức khỏe.

 


Nghiên cứu về telomere trên 5.382 người trưởng thành cho thấy tế bào trong cơ thể của những người tập thể dục thường xuyên trẻ hơn một cách đáng kể. 
Được biết, Telomere là những trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, bảo vệ chúng khỏi các tổn thương. Theo thời gian, telomere biến mất dần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở tuyến tụy, xương, tuyến tiền liệt, bàng quang, phổi, thận.

 


Khoa học đã chứng minh tập thể dục làm chậm quá trình lão hóa này. Theo đó, các nhà khoa học mới biết tập luyện bao nhiêu mới là đủ.
Nghiên cứu quan sát các bài tập đi bộ, đạp xe, chạy bộ ở các mức độ khác nhau: Đi bộ ít (dưới 2,5 giờ/tuần), trung bình (2,5-5 giờ/tuần), nhiều (hơn 5 giờ/tuần); Đạp xe ít (dưới 2 giờ/tuần), trung bình (2-4 giờ/tuần), nhiều (hơn 4 giờ/tuần); Chạy bộ ít (dưới 1 giờ/tuần), trung bình (1-2 giờ/tuần), nhiều (hơn 2 giờ/tuần).
Telomere ở nhóm tập luyện ít và trung bình gần như tương đương nhau. Nghĩa là bạn tập luyện ít hoặc ở mức trung bình thì cũng gần như là không tập luyện. Ở nhóm thứ 3 - tập luyện nhiều thời gian hơn - tế bào trẻ hơn khoảng 9 năm. 
Mặc dù không nêu rõ nguyên nhân tập thể dục nhiều hơn lại có tác dụng, nhưng có thể hiểu rằng, tập luyện sẽ có tác dụng từ từ theo thời gian.

Bình Luận