Mẫu Đơn

14:15 08/12/2017 | evan.vn

Tổng số bài chia sẽ : 1,515

Jeff Bezos hay “gã điên công nghệ” đã khiến Amazon từ môt hiệu sách trực tuyến nhỏ bé trở thành tập đoàn quyền lực

 

(Thư viện) Ngày nay, nói đến Amazon nhiều người đều biết đó là một thương hiệu với dịch vụ mua hàng trực tuyến nổi tiếng thế giới. Amazon đã trải qua hơn 2 thập kỷ phát triển bền vững và chính Jeff Benzos – CEO của Amazon – là người đứng đằng sau sự thành công cực kì lớn của hãng bán lẻ này.

Được biết, lúc nhỏ Jeff Bezos thường dành thời gian hè của ông để sửa cối xay gió và các công cụ khác ở trang trại. Vào năm 1994 Bezos đang đọc bài báo có nói rằng mỗi năm số lượng người dùng Internet tăng 2300%, ông đã lóe lên câu hỏi: “Có cơ hội kinh doanh nào trên Internet không nhỉ?” Ngay khi đó, ông đã phá vỡ mô hình kinh doanh cổ điển vào thời đó bằng cách cho ra đời cửa hàng kinh doanh sách trực tuyến tại Seattle.

Có thể nói, Amazon không phải là cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên mạng, nhưng Bezos đã làm lu mờ các đối thủ khác vì sáng tạo ra quy trình mua hàng trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi. Chưa kể, gần đây ông còn cùng công ty nghiên cứu du hành vũ trụ… Nói khác đi, ông được ví với một “gã điên đầy tham vọng trong làng công nghệ”.

Một số nét tính cách và đặc biệt người ta thường nhắc tới Jeff Bezos chính là, ông quan tâm rất nhiều đến tiểu tiết, dù cho ông là nhà lãnh đạo cả vĩ mô và vi mô. Bezos luôn muốn biết mọi thông tin từ nhỏ đến lớn liên quan đến công ty, từ mọi bản hợp đồng mà Amazon kí kết đến thông cáo báo chí đều được ông xem xét kĩ lưỡng. Sự ám ảnh tiểu tiết của ông còn thể hiện qua cách đóng gói và giao hàng.

Được biết, từng có một lần Bezos quan sát hoạt động ở kho chứa hàng, ông thấy các nhân viên đang chật vật để đóng gói chiếc ghế gỗ cho khách hàng; ngay sau đó ông liền ra quyết định ngưng bán mẫu ghế đó và các sản phẩm tốn quá nhiều thời gian để gói hàng khác.

Ngoài ra, Jeff Bezos còn nổi tiếng không thích bị chống đối. Ông thường nói với nhân viên rằng, họ may mắn khi được làm việc ở Amazon và đáng ra họ phải trả tiền để được làm ở đây. Hơn nữa, những nhân viên hay bất đồng ý kiến, ông để lại trên bàn họ tờ giấy note vàng nhắc nhở họ ai mới là chủ.

Trong một phiên họp giữa các phó chủ tịch cấp cao bao gồm Jeff Wilke (mảng bán lẻ Bắc Mỹ), Doug Herrington (mảng hàng tiêu dùng), Steven Shure (mảng tiếp thị toàn cầu) và Jeff Bezos. Cuộc họp này diễn ra vì Bezos không đồng ý với Steven Shure trong việc tiếp thị bán hàng qua email. Lúc ấy, Bezos bước vào trong phòng với câu nói quen thuộc “Chào tất cả mọi người” và trình bày ngay:“Sự việc là, Steven Shure đang gửi thư tiếp thị sản phẩm gel bôi trơn. Tôi muốn anh phải dừng ngay việc đó lại. Chúng ta đã xây dựng nên một công tỉ trăm tỉ đô mà không cần gửi một cái email chết tiệt nào cả.”

Cuộc tranh cãi diễn ra nhưng Bezos lại cho rằng nguồn doanh thu ấy không đáng để làm mất lòng tin khách hàng vì sản phẩm này rất nhạy cảm. Cuối cùng, Bezos kết thúc cuộc họp bằng câu: “Ai trong phòng này cần đứng dậy và chấm dứt việc quảng bá qua email này ngay lập tức thế?”. Không phủ nhận rằng, Jeff Bezos là người vô cùng coi trọng, ưu tiên dịch vụ khách hàng cũng như rất có nguyên tắc trong cung cách làm việc.

Nói cách khác, Jeff Bezos là một người có nhiều ý nghĩ khác người, nhiều nguyên tắc và tính cách lập dị. Không ít những nét tính cách ấy mang nhiều ưu điểm và cũng không ít khiến người khác phải phiền não.

Theo thông tin năm 2017, ông Bezos có thêm 28,5 tỷ USD. Cùng kỳ, tài sản của ông Gates tăng thêm 6,3 tỷ USD, kể cả khi ông cho đi lượng cổ phiếu Microsoft trị giá 4.6 tỷ USD cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation trong tháng 8/2017.

Đồng thời, cổ phiếu của Amazon cũng tăng mạnh trong năm nay, với tổng tài sản tới 529 tỷ USD, Amazon hiện là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Công ty này đã chi 13,7 tỷ USD để thâu tóm chuỗi Whole Foods hồi tháng 8 và dự định thiết lập trụ sở thứ 2 ở Nam Mỹ. Tính chung có hơn 200 thành phố và khu vực đã đăng ký để trở thành nơi đặt trụ sở thứ 2 của Amazon.

 

 

 

Bình Luận


Tin mới chia sẽ