Mẫu Đơn

11:30 15/01/2018 | evan.vn

Tổng số bài chia sẽ : 1,514

Kết thúc phần 1 “Bất phụ như lai, bất phụ khanh” trong lưu luyến, người hâm mộ lại một lần nữa “lắng lại chờ cố nhân”!

 

(Café văn nghệ) Mới đây, phần thứ nhất với 20 tập phim “Bất phụ như lai, Bất phụ khanh” đã chính thức kết thúc, để lại không ít lưu luyến bâng khuâng trong lòng khán giả. Không thể phủ nhận rằng, có không ít độc giả vì mê mẩn câu chuyện “Đức Phật và nàng” của tác giả Chương Xuân Di mà ngóng đợi bộ phim chuyển thể này. Cuối cùng, khi bộ phim lên sóng, đâu đó cũng có không ít những điểm trừ nhưng thông điệp nhân văn mà tác giả chuyển tải vẫn khiến người người xúc động.

Ý tưởng bắt nguồn từ tác phẩm gốc được chuyển thể và sáng tạo

Được biết, khởi điểm của tác phẩm gốc, tác giả Chương Xuân Di dự định viết một cuốn hồi ký, hoặc tiểu sử về vị đại sư Kumarajiva – một cao tăng nổi tiếng của Trung Quốc đã có công dịch thuật và truyền bá kinh điển Đại thừa Phật giáo. Tuy nhiên, từ lập trường người viết làm thế nào mới có thể khiến đông đảo công chúng đón nhận., nữ tác giả đã chọn lựa viết theo phong cách giả “ngôn tình”, với hình thức tiểu thuyết để kể về câu chuyện.

Tác giả Chương Xuân Di vốn tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ tiếng Anh, cô có bằng MBA, đồng thời từng giữ chức giám đốc kinh doanh cho doanh nghiệp nằm trong top 100 công ty hàng đầu Trung Quốc. Hiện cô giữ chức vụ CEO của một doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở tại Ninh Ba, Trung Quốc.

Khi tác phẩm “Bất phụ Như lai, bất phụ khanh” cũng có không ít bình luận rằng tác phẩm khác nhiều so với nguyên tác nhưng có lẽ những người từng yêu thích bộ truyện cũng như người xem truyền hình vẫn không khỏi đắng lòng, xúc động vì thẳm sâu giá trị nhân văn được lắng lại trong từng tình tiết.

Khi cao tăng cũng đậm chất “soái ca”, nữ pháp sư ẩn dấu “dung nhan khuynh quốc khuynh thành”

Nhân vật chính trong tác phẩm là pháp sư Kumarajiva do diễn viên Ngưu Tử Phiên thủ vai, sinh năm 1994, xuất thân từ học viện Hý kịch Thượng Hải. Dù trẻ tuổi nhưng thần thái và  khí chất có thể nói “xứng tầm với diễn xuất một bậc cao tăng”. Thậm chí, nhiều fan hâm mộ còn thẩn thơ với vai diễn Kumarajiva của Ngưu Tử Phiên bởi lẽ đó là vai diễn cao tăng chuẩn phong cách “soái ca” trong lối viết “ngôn tình” kết hợp lịch sử.

Điều đáng nói trong diễn xuất của diễn viên trẻ cũng đã ẩn chứa được hai phong cách, một là phong thái điềm tĩnh, đĩnh đạc của cao tăng có duyên Phật pháp, có sự kiên định trên con đường tu hành và cả một chân dung con người u ẩn, mang theo mối duyên nợ thâm sâu với hồng trần.

Thậm chí, vai diễn lúc nhỏ Kumarajiva lúc nhỏ do diễn viên Biên Trình đóng cũng rất khả ái và thần thái đĩnh đạc, toát lên sự ổn định, thâm trầm và cả nét hồn nhiên, chất phác, mang trong mình ý chí tu hành và niềm bâng khuâng tìm kiếm đại đạo.

Ngoài nam diễn viên trẻ trong phim, hẳn không ít người nghĩ tới nữ pháp sư Kỳ Bà. Đặc biệt với một phân cảnh – khoảnh khắc Kỳ Bà (mẹ của Kumarajiva) trước ngày lên đường đi Thiên Trúc, đến thăm chồng cũ là vị quốc sư nhưng chỉ lặng lẽ đứng nhìn đằng xa vì rằng “Nếu đã biết sẽ không gặp lại, thì đâu cần phải nói lời từ biệt để thêm lưu luyến. Cầm lên được thì đặt xuống được.

Hình tượng Kỳ Bà ra đi, khiến người ta càng thấm thía với câu thơ “Thế gian an đắc song toàn pháp/ Bất phụ Như lai, bất phụ khanh”. Vị nữ pháp sư vốn dĩ công chúa với nhan sắc chim sa cá lặn, nguyện từ bỏ vinh hoa phú quý xuống tóc quy y, trả nợ tội nghiệp… Chính giây phút buông bỏ, kiên định với ý chí hướng về đất Phật, nước mắt lưng tròng, dáng hình bà ra đi thật khiến người người đau xót và bội phục.

Phải chăng chút điểm trừ trong phim chính nhan sắc nữ chính Ngải Tình do Dung Trác thể hiện, nếu như trong phim cô được ví tiên nữ giáng trần thì thực tế dung mạo nữ chính chỉ ở tầm trung, thậm chí có phần già dặn so với tuổi. Tuy nhiên, Dung Trác vào vai Ngải Tình cũng có thể nói thành công, nhập vai rất ngọt đồng thời lột tả nội tâm của nhân vật. Không những thế, cô có giọng hát hay và cũng chính là người đảm nhận hát bản OST cho phim.

 

Bộ phim kết thúc phần 1, khi đó vị cao tăng trong quá khứ, chấp nhận vận mệnh an bài để kiên trì đạo hạnh, vẫn đau đớn đến buốt nhói nhìn người yêu thương rời xa, cô gái trẻ quay về tương lai mà trong lòng bấn loạn, quá khứ biến mất chỉ để lại một sự trống rỗng, bơ vơ và con tim se sót…

Có lẽ, đó cũng chính bước ngoặt của một sự kết thúc ban đầu… tất cả đều dang dở, với nhiều lưu luyến, vấn vương, những khúc mắc nhưng tơ duyên… để rồi khán giả lại một lần nữa chờ đợi…. cũng như chính khoảng lặng mà vị cao tăng trong 10 năm tu hành trong hang động chờ đợi hồng nhan xưa… với niềm tin bất diệt như chính niềm tin vào Đức Phật trong lòng chàng!

 

 

 

 

Bình Luận


Tin mới chia sẽ