Lương Nguyệt

09:52 19/10/2018 | evan.vn

Tổng số bài chia sẽ : 181

Nghiên cứu mới: Sống gần sách, dù không đọc cũng giúp nâng cao trí tuệ

(Cafe văn nghệ)

Theo nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Quốc gia Úc và Đại học Nevada của Mỹ tiết lộ quốc gia có nhiều mọt sách, đồng thời thông qua nghiên cứu cũng phát hiện rằng, nếu như sống ở gần sách, hoặc ở xung quanh sách ở tuổi phát triển, dù không đọc nhưng vẫn giúp trẻ em cải thiện kết quả học tập.


Trên thực tế, có thể so sánh những người với trình độ đại học, nhưng lớn lên với ít sách xung quanh, thì có trình độ đọc viết chỉ ngang một người bỏ học từ năm lớp chín nhưng có nhiều sách trong nhà khi còn trẻ.

 


Cụ thể, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Khoa học Xã hội, cho thấy số lượng sách sở hữu ở tuổi 16 có quan hệ trực tiếp tới khả năng đọc viết, tính toán và công nghệ thông tin những năm sau này – không phụ thuộc vào việc người đó sở hữu bao nhiều bằng cấp hay đọc nhiều sách khi trưởng thành.
Theo nghiên cứu, ở Estonia, quốc gia đông mọt sách nhất, người dân có trung bình 218 cuốn sách trong nhà, và 35% sở hữu hơn 350 cuốn. Na Uy (212), Thụy Điển (210) và Séc (204) vượt qua các nước nói tiếng Anh như Úc (148), Anh (143) và Mỹ (114).

 


Đồng thời, tiến sĩ Joanna Sikora - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết việc tiếp xúc với sách đặt nền tảng cho “văn hóa học thuật”, giúp con người cải thiện trong giáo dục, bất chấp lớn lên trong xã hội nào.

 


Nói cách khác, lợi ích của sách nhất quán trên toàn thế giới, hoàn toàn độc lập với trình độ học vấn, công việc khi trưởng thành, giới tính, tuổi tác cũng như trình độ học vấn của cha mẹ. 
Theo dữ liệu của người Úc, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy xu hướng tương tự với kiểm soát tài sản, IQ và điểm số ở trường.

 


Chưa kể mối quan hệ giữa đọc vui và kết quả học tập, giữa lớn lên cùng sách và thu nhập khi trưởng thành.Các nhà nghiên cứu đã khảo sát người trưởng thành ở 31 quốc gia, giữa 25 và 65 tuổi, hỏi họ có bao nhiêu sách ở nhà họ khi 16 tuổi. Họ thấy tác động tích cực thể hiện rõ nhất ở những trường hợp xuất phát điểm thấp, tức là các gia đình thu nhập thấp có thể thu hẹp khoảng cách giáo dục bằng cách trưng nhiều sách trong nhà cho con cái.

 


Tiến sĩ Sikora cho biết chính những người nghiên cứu cũng ngạc nhiên khi thấy sở hữu sách cũng giúp cải thiện kỹ năng tin học và toán học. Ông cho hay: “Thường thì mọi người nghĩ đây là những kỹ năng không liên quan. Bạn hoặc là người của con số hoặc của chữ viết. Nhưng dữ liệu thu thập được cho thấy khác. Chúng tôi cũng không chờ đợi kết quả này.
“Không chỉ là: Nếu bạn đọc nhiều sách khi nhỏ, bạn sẽ là người đọc sách giỏi về sau. Mà bạn thật sự giỏi về đọc viết trong những môi trường hoàn toàn khác biệt như môi trường công nghệ”.

Bình Luận


Tin mới chia sẽ