Tiểu Thanh

11:32 25/01/2021 | evan.vn

Tổng số bài chia sẽ : 838

Những món ăn của người Nhật giúp sống lâu và luôn tươi trẻ

 

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình khoảng 85 tuổi, là tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Nhưng bên cạnh đó, khảo sát của Tạp chí Y khoa The Lancet về các quốc gia ít chơi thể thao nhất thế giới cho thấy Nhật Bản đứng thứ 11 với hơn 60% người dân nước này hoạt động thể dục thể thao dưới mức trung bình. Nhiều người thắc mắc tại sao người Nhật không thuộc top vận động thể thao nhiều lại có tuổi thọ trung bình cao, có một lý giải đó là thói quen ăn uống.

 


Natto là món ăn đặc trưng của người Nhật. Hiện nay, nó cũng đã xuất hiện khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Về mặt dinh dưỡng, thực chất natto là một loại thực phẩm lên men, giàu vitamin B12 và protein, thích hợp cho người ăn chay. Đồng thời, cũng có thể làm giảm các thành phần ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng như axit phytic sau khi lên men.
Người Nhật còn hay ăn lá phong vàng vì lá phong vàng có gân lá mềm, khi ướp với muối cũng không bị đổi màu nên sẽ đẹp hơn sau khi rán giòn.

 


Về y học, lá phong có chứa chiết xuất glycoside đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa teo não và sửa chữa chức năng thần kinh não bộ. Việc bổ sung glycosid chiết xuất từ lá phong có thể giúp cải thiện các bệnh liên quan đến não bộ khi tuổi tác ngày càng tăng, đồng thời ngăn ngừa di chứng đột quỵ, bệnh Alzheimer (mất trí nhớ), mất ngủ và các triệu chứng khác.

 


Bữa ăn của người Nhật thường sẽ đều có hải sản tươi sống. Ước tính một người Nhật mỗi năm ăn hơn 100kg cá, cao hơn rất nhiều so với mức độ tiêu thụ gạo và hải sản trung bình của thế giới, cũng là mức tiêu thụ lớn nhất thế giới. Trong cá biển sâu rất giàu chất dinh dưỡng, nhiều DHA và EPA, có chức năng bồi bổ não và bổ máu.
Các loại hải sản như bạch tuộc, mực, tôm, cua, cá thu, hàu và các loại hải sản khác rất giàu axit amin và taurine, có thể làm giảm cholesterol trong máu và giảm chất béo trung tính; tảo bẹ, rong biển... giàu các nguyên tố vi lượng và chất xơ, chống lại huyết áp cao và bệnh tiểu đường cực tốt.
Người Nhật ăn cá biển bằng cách chế biến các món như sushi hoặc sashimi để giữ nguyên vẹn độ tươi ngon và dinh dưỡng.

 


Súp miso rất phổ biến ở Nhật Bản hơn nửa chỉ càn những nguyên liệu đơn giản, giá thành rẻ như cà rốt, xương cá, bột ngọt, rong biển…
Súp miso có tác dụng chống oxi hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do, phóng xạ và các hóa chất ô nhiễm, từ đó ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Loại sp này còn có tác dụng giúp bảo vệ xương, ngăn ngừa rối loạn máu và điều trị các bệnh về khớp.

 

Bình Luận