Mặc dù ngày nay các game FPS cạnh tranh có ở khắp mọi nơi, nhưng ít ai sánh được với sự chú ý vô song của CSGO đối với các màn đấu súng thực tế. Bắn súng trong bất kỳ trò chơi Counter-Strike nào hiếm khi đơn giản như nhắm vào đầu. Thay vào đó, nó liên quan đến cơ chế súng ngoài đời thực. Có độ giật và độ lan của đạn, và người chơi phải cẩn thận học cách kiểm soát việc phun vũ khí. Nó tạo ra một thử thách vượt trội, nhưng với ngày phát hành Counter-Strike 2 sắp đến, có lý do chính đáng để game bắn súng tiếp theo của Valve giới thiệu độ giật theo và giúp Counter-Strike 2 dễ tiếp cận hơn một chút đối với những người chơi không phải là dân chuyên nghiệp.

Thủ thuật để quản lý mức độ lan truyền có thể giống nhau, nhưng trong CSGO, mỗi khẩu súng đều có một kiểu phun độc đáo. Tôi đã dành những tháng đầu tiên chơi CSGO trên các bản đồ có độ giật; bắn theo những đường nghiêm ngặt và nhìn chằm chằm vào những dấu chấm được đặt tỉ mỉ để thử và đánh giá cách tốt nhất để chống lại những rắc rối về độ giật của vũ khí mà tôi đã chọn.

Độ giật theo dõi tồn tại trong CSGO, nhưng đã bị khóa sau lệnh ‘sv_cheats’ sau khi bạn đưa ‘view_recoil_tracking’ vào bảng điều khiển. Tuy nhiên, trong CS2, người chơi có thể bật tính năng giật theo đơn giản từ menu cài đặt và nó có khả năng thay đổi trò chơi. Trong số nhiều tính năng 'thân thiện với người mới' trong CS2, theo dõi độ giật chiếm vị trí hàng đầu bằng cách biến sự phức tạp của việc bắn hạ thành một thứ gì đó dễ quản lý hơn.

Chính xác thì Follow Recoil là gì?

Trong Counter-Strike 2, người chơi có thể bật độ giật theo từ cài đặt trong trò chơi để làm cho tâm ngắm của họ theo đường đạn. Bằng cách này, họ sẽ không phải đoán khi nào nên đặt lại, xịt xuống và thậm chí tìm hiểu các mẫu cho từng loại vũ khí. Hình chữ thập sẽ cung cấp tất cả thông tin trực quan trong thời gian thực. Bạn có thể xem minh họa về độ giật theo dõi do YouTuber Ross Courtright cung cấp trong video dưới đây:

Với độ giật theo sau, bạn không cần phải quan sát viên đạn của mình hoặc điều chỉnh các mẫu cho từng loại vũ khí. Chỉ có một quy tắc: tâm ngắm phải nằm trong phạm vi sát thương của kẻ địch. Sau một vài viên đạn đầu tiên, bạn sẽ thấy tâm ngắm của mình lan rộng ra khỏi hộp trúng đích, cho biết rằng sự lan rộng đã bắt đầu và bạn nên bắt đầu kéo chuột xuống dưới hoặc quản lý để nó nằm trên đầu. Những hình ảnh trong trò chơi này sẽ giúp việc bắn súng trở nên vô cùng dễ dàng, ít nhất là so với CSGO.

Về lý thuyết, độ giật theo không giống như tất cả, nhưng nó sẽ thay đổi đáng kể cách chơi CS2. Những người chơi mới có thể thấy việc bắn thành thạo dễ dàng hơn và điều đó sẽ tăng động lực để họ ở lại với trò chơi lâu hơn. Trước đây, CS cấp cao dành cho các cựu chiến binh. Bạn cần một quyết tâm sắt đá để tiếp tục thua cuộc và trở lại vào ngày hôm sau để nhận thêm hình phạt. Do cơ chế bắn súng phức tạp, hầu hết những người chơi mới sẽ nhanh chóng bỏ cuộc.

Nhưng với độ giật theo sau, những người chơi màu xanh lá cây sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc kết liễu những kẻ thù yếu ớt và sự hài lòng sẽ khuyến khích họ bám trụ. Ngay cả những người không chơi game FPS cũng chỉ cần nhớ một nguyên tắc: bất cứ điều gì cần, chỉ cần giữ tâm ngắm của bạn trên đầu, và bạn sẽ ổn.

Tuy nhiên, có một rủi ro là độ giật theo sau cũng sẽ thay đổi diện mạo trần kỹ năng của Counter-Strike hiện tại. CS2 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, vì vậy còn quá sớm để đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Tuy nhiên, nếu độ giật theo quá mạnh như trên giấy, CS2 có thể mất đi bản chất chơi súng độc nhất của nó. Bắn súng có thể trở thành thứ yếu nếu mọi người có thể dễ dàng giải mã để nhắm mục tiêu hoàn hảo.

Độ giật theo có thể quá OP

Không phải là người mới có thể xử lý bắn súng của CS2 sẽ là một điều xấu. Nhưng những thay đổi theo sau độ giật làm cho cơ chế bắn súng Counter-Strike tinh tế, được lặp đi lặp lại cẩn thận và hệ thống phân cấp kỹ năng có thể quá nghiêm trọng.

Độ giật theo sau giúp tăng cơ hội bắn trúng đầu của người chơi, ngay cả khi đang di chuyển. Ví dụ: bạn được trang bị vũ khí có vòi xịt mở rộng, chẳng hạn như MAC10 và bạn đang chạy từ trái sang phải trong khi bắn. Bằng cách đi ngang, bạn có thể tránh bị trúng đạn. Và với băng đạn của MAC10 và độ giật theo sau được kích hoạt, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để hạ gục dễ dàng khi đang di chuyển vì tâm ngắm của bạn có thể dẫn đường cho viên đạn của bạn.

Bây giờ hãy tưởng tượng thủ thuật này trên Negev. Với 150 viên đạn trong một lượt, bạn có thể xả đạn vào kẻ thù với tỷ lệ bắn trúng đầu cao hơn. Bạn chỉ cần giữ tâm ngắm ở đầu; không còn nhãn cầu và ở lại để được chính xác. Thay vì học những khẩu súng trường phù hợp, những người mới chơi có thể thấy những vũ khí này tiện lợi hơn. Điều tôi đang nói là, những người lâu năm như tôi có thể muốn chuẩn bị cho một khẩu SMG và meta chạy và súng, nhờ sự giúp đỡ của những người mới. Thời của cơ chế súng trường tỉ mỉ (và, có thể nói là phức tạp) trong CSGO có thể đã qua.


Nhưng theo độ giật không phải là tất cả không công bằng. Nó thực sự có thể giúp các cựu chiến binh sửa chữa những sai lầm trung thực của họ. Ví dụ, tôi thường làm hỏng một vài viên đạn đầu tiên của mình, dẫn đến tiếng súng nổ thất thường. Quay trở lại sau một lần xịt tệ hại không phải là điều dễ dàng, nhưng độ giật theo dõi có thể giúp thiết lập lại nhanh chóng. Vì bạn có viên đạn hạ cánh ngay trên màn hình, nên khá dễ dàng để quản lý một pha xịt xấu mà không cần tạm dừng.

Nói chung, độ giật theo có thể khiến những người chơi CSGO kỳ cựu, có phong cách riêng cảm thấy khủng khiếp, nhưng nó đáng để thử mà không có ý định chơi chữ. Nó có những lợi ích đáng kinh ngạc, củng cố cơ sở người chơi CS2 và giới thiệu nhiều phong cách và cách tiếp cận đa dạng hơn, do đó, sẽ đòi hỏi sự tham gia nhiều hơn từ những người chơi chuyên dụng, khi chúng tôi tìm ra các cách để chinh phục những thử thách mới này.

Chúng ta sẽ xem mọi thứ thay đổi như thế nào khi CS2 ra mắt vào mùa hè. Trong thời gian chờ đợi, hãy xem tất cả các bản đồ Counter-Strike 2 được làm lại và danh sách (đáng kể) các thay đổi của Counter-Strike 2, để bạn biết chính xác Valve đang lên kế hoạch nâng cấp trò chơi như thế nào.